เกาะกระแสแร็พเตอร์ ย้อนวันวานไอดอลRSไทยยุค 90 (2)

Home / สกู๊ปมิวสิคเอ็มไทย / เกาะกระแสแร็พเตอร์ ย้อนวันวานไอดอลRSไทยยุค 90 (2)

เกาะกระแสแร็พเตอร์ ย้อนวันวานไอดอลRSไทยยุค 90 (2)

ก่อนหน้านี้เรานำเสนอไอดอลยุคบุกเบิกซึ่งเป็นช่วงที่เหมือนกรุยทางเข้าสู่ยุคคลั่งไอดอล ซึ่งรุ่นต่อมาที่ใช้ชื่อว่า The Next นั้นเพราะว่า RS ยุคนี้ได้ป้อนศิลปินเข้าสู่ตลาดวงการเพลงไทย โดยเฉพาะศิลปินชาย ทั้งเดี่ยวทั้งกลุ่ม จนโด่งดังสุดๆ จนต้องเอามารวมตัวกันใน โปรเจคต์ The Next แต่นอกจากกลุ่มที่มารวมใน The Next แล้วยังมีศิลปินคนอื่นๆอีก


ในยุคนี้เริ่มมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากๆอยู่อย่างหนึ่งคือ ท่าเต้นติดตา เนื้อหาเพลงติดหู 

ท่าเต้นติดตา ก็คือ ท่าเต้นที่เห็นครั้งแรกก็จำได้เลย

เนื้อหาเพลงติดหู ก็คือ ท่อนฮุค ท่อนโดน ของเพลงที่ฟังไม่กี่รอบก็ร้องตามได้



คือถ้าใครเกิดทันในยุคนั้นจะรู้เลยว่า ศิลปินคนนี้มีท่าเต้นยังไง เพลงดังร้องยังไง เต้นตามได้ ร้องตามได้ ไปดูกันว่ามีใครกันบ้าง


รุ่น The Next

 

 

แร็พเตอร์

 


แร็พเตอร์- Joni Anwar (จอนนี่ อันวา) และLouis Scott (หลุยส์ สก็อต)
เป็นนักร้องดูโอที่ร้องเพลงในดนตรีแนวป็อป, แดนซ์ ซึ่งเป็นศิลปินในสังกัดอาร์.เอส.โปรโมชั่น มีเอกลักษณ์ในการร้องเพลงแนวสากล เนื่องจากทั้งคู่เป็นลูกครึ่ง จึงเป็นนักร้องวัยรุ่นที่เป็นที่นิยมอย่างมาก


แร็พเตอร์ถือได้ว่าเป็นไอดอลที่อยู่ในช่วงคาบเกี่ยวตั้งแต่ ยุคบุกเบิกจนเกือบถึงปลายยุคไอดอล ระยะเวลาที่รวมวงกันอยู่ถึง 7 ปีและแต่ละอัลบั้มของพวกเขาก็ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งตั้งแต่ อัลบั้ม Raptor (พ.ศ. 2537) ,Waab Boys (พ.ศ. 2539),Day Shock (พ.ศ. 2539),Goodbye (พ.ศ. 2541),The Memory (พ.ศ. 2541)

 

 

 

 

 

ลิฟท์กับออย



ลิฟท์กับออย ประกอบด้วยสมาชิกคือ ลิฟท์-สุพจน์ จันทร์เจริญ และ ออย-ธนา สุทธิกมล เป็นนักร้องดูโอที่ประสบความสำเร็จมากในท่าเต้นหลัก และการร้องเพลง แม้ว่าจะไม่ใช่ดูโอคู่แรกของอาร์.เอส.(ทู เป็นดูโอคู่แรกของอาร์.เอส.) แต่ทว่ากลับกลายเป็นดูโอที่มีความสามารถมากที่สุดของอาร์.เอส. โดยเอกลักษณ์ อีกอย่างหนึ่งคือ การใส่ชุดรัดรูป นอกจากนี้ยังเป็นต้นแบบของศิลปินอาร์.เอส.ในยุค90 ทั้งในด้านแนวดนตรี และภาพลักษณ์

 

 

 

 

โดม-ปกรณ์ ลัม


โดม-ปกรณ์ ลัม เปิดตัวกับการเป็นศิลปินสังกัดอาร์เอส กับอัลบั้ม Dome ซึ่งในอัลบั้มนี้ทะะลุล้านตลับจนมีการเปลี่ยนปกฉลองล้านตลับเพิ่มเพลงพิเศษ”เพียงจำไว้” โดม เป็นศิลปินที่ไม่มีท่าเต้นจำ แต่สิ่งที่ทำให้เขาโด่งดังนั้น คือเพลงที่ฮิตติดหู ประกอบกับหน้าตาดีจึงทำให้เขาดังเปรี้ยงปร้าง ทั่วบ้านทั่วเมือง


โดม หายไปจากวงการพักหนึ่ง จากนั้นก็กลับมาด้วยลุคใหม่ ล่ำกว่าเดิมพร้อมกับคอนเซปท์อัลบั้มที่เซ็กซี่ กับอัลบั้ม Dangerous Dome อัลบั้มพิเศษ Dome Reactionและต่อมากับอัลบั้ม Dome Question

 

 

 

 

 

เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์

 

เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ มีผลงานเพลงกับค่ายอาร์เอสโดยออก อัลบั้มแรกในปี 2538 อัลบั้มแรกคือ “ได้เวลา..เจมส์” อีก 2 ปีถัดมามีอัลบั้ม “ไซเรน เลิฟ” โดย อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่สร้างประวัติศาสตร์อย่างมาก กับเพลง “ไม่อาจเปลี่ยนใจ” ที่ฮิตติดชาร์ตอยู่นานเนิ่นนาน ด้วยความแรงของเพลงนี้นี่เองทำให้เอ็มวีเพลงอื่นแทบจะไม่ได้เกิดเลย ทั้งๆที่ในอัลบั้มก็มีเพลงไพเราะอีกมากมายและแน่นอนเขาผ่านล้านตลับไปได้อย่างง่ายได้และจบอัลบั้มไปพร้อมกับคอนเสิร์ต เจมส์ไซเรนคอนเสิร์ตปฏิบัติการเลิฟเซอร์ราวด์

 

 

 

 

เจอาร์-วอย

 

เจอาร์-วอย (JR-Voy)เป็นคู่ดูโอต่างวัย ศิลปินค่ายอาร์เอสมีสมาชิกคือ เจอาร์ กิตติกุลวงศ์ และวอย เกรียงไกร อังคุณไชย มีเพลงที่เป็นที่รู้จักอย่างเช่น “I Love You”, “Only You”, “เด็กเจ้าปัญหา”, “Ziggaza”, “มาทำไม”, “ล้น”, “ไม่ทำร้าย”  คู่หูคู่นี้สร้างกระแสให้กับ RS อย่างมาก กับคู่หูดูโอต่างวัยซึ่งไม่เคยมีในตลาดเพลงไทย



 


 

ศิลปินที่อยู่นอกเหนือโปรเจคต์ The Next

 

 

ปุ๊กกี้-ปริศนา พลอยแสง


ปุ๊กกี้-ปริศนา พลอยแสง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า พริสซิลลา จิวเมลลี่ มีผลงานเพลงกับค่ายอาร์เอส มีผลงานเพลงที่โด่งดังอย่าง “Z เลย” และ “Sha-La-La-La-La” ซึ่งเป็นเพลงเก่าของวงที่มาจากประเทศเดนมาร์คชื่อ Walkers ซึ่งเอามา Cover ใหม่จนโด่งดังมาก โดยเฉพาะท่อนที่ร้องว่า “…My Heart go Sha la la la la …” แล้วก็ต้องปรบมือตอบไป 3 ครั้ง

นอกจากนั้นยังเคยร้องเพลงประกอบละครอย่าง เพลง คงมีสักวัน (เพลงประกอบละคร เงาราหู) ปี พ.ศ. 2538 และเพลง พรุ่งนี้ (เพลงประกอบภาพยนตร์ ล่องจุ๊น ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน) ปี พ.ศ. 2539

 

 


 

 

Gang 4

 

Gang 4 (แก๊งค์โฟร์) เป็นศิลปินกลุ่มบอยแบนด์ที่มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ตามชื่อวง แต่น่าเสียดายที่ออกมาแค่อัลบั้มเดียวก็หายไป เพลงที่ดังๆของ Gang 4 ก็อย่างเช่น “ยกพลขึ้นบก” ,”ท่องจำขึ้นใจ” ,”ลืมตัว”

 

 

 

 

 

Giant

 

Giant (ไจแอนท์) เป็นวงดนตรีที่มีสมาชิกเด็ก แนวป็อป ของค่ายอาร์เอส ประกอบด้วยสมาชิกลูกครึ่ง 3 คนคือ โจ-วรวัฒน์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, โทมัส-โทมัส เนเลแมนส์, ฮาเวิร์ด-ฮาเวิร์ด หวัง เคยมีผลงานอัลบั้มออกมา 2 ชุดคือ ชุด ไจแอนท์ และ ก่อกวนความสงบ มีเพลง “รสปูอัด” และ “เจ็บแปลบ” ที่โด่งดังระหว่างปี พ.ศ. 2541-2542

 

 

 

 

 

แซนด์แบงค์

 

แซนด์แบงค์ คู่หูดูโอ้ ที่ประกอบด้วย แซนด์ – พิศุทธิ์ นิธิไพศาลกุล และ แบงค์ – พิเศษ นิธิไพศาลกุล เป็นนักร้องดูโอคู่พี่น้องสังกัด อาร์เอส โปรโมชั่น ออกอัลบั้มมาอัลบั้มเดียวในปี พ.ศ. 2542 ในชื่ออัลบั้ม “Sand-Bank” มีเพลงดังคือ “อะไรว้า”, “เจ็บจังเลย”, “ซึ้ง”, “บอกรัก” หลังจากนั้นพวกเขาก็ไปศึกษาต่อและออกจากวงการไปในที่สุด โดยพวกเขาเป็นพี่ชายแท้ ๆ ของนักร้องคู่ดูโอพี่น้องอีกคู่หนึ่งคือ กอล์ฟ-ไมค์

 

 

 

 

 

 

Bazoo

 

วงบาซู(Bazoo) ออกอัลบั้มแรกกับ สังกัดค่าย RS Promotion 1992 ชื่อวงเป็นภาษาแอฟริกัน สมาชิกในวงประกอบด้วย JOEY – สุรเดช ทับทิมใส ,DEBBIE – Deborah See ,กำปั้น – เอกประพันธ์ พานิชพงษ์ (เปลี่ยนชื่อเป็นคริชณะ)

บาซูถือว่าเป็นไอดอลวงเต้นในยุคแรกๆอย่างแท้จริงเพราะว่าเน้นเต้นและโชว์เพลงเร็วมากกว่านั่นเอง แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ บาซูได้ชื่อว่าสร้าง T-pop ขึ้นมาให้เห็นภาพชัดเจนที่สุดในยุคนั้น เพราะว่าแหวกตลาดมาพร้อมกับการผสมความเป็นไทยลงไปในเพลง โดยเฉพาะเพลงแรกที่ใช้เปิดตัวคือเพลง  “โธ่เอ๊ย” ที่มีการผสมผสานการโห่แบบแห่ขันหมากมาผสานกับเพลงแดนซ์แบบมันส์ๆด้วยความแปลกใหม่ของศิลปิน บวกกับ ท่อนโดนใจ ทั้งท่อนฮุค จึงทำให้บาซูเป็นที่โด่งดัง ชื่นชอบ และ จดจำของคนฟังในช่วงนั้นอย่างมาก

 

 

 

 


ติดตามตอนต่อไปในอาทิตย์หน้ากับไอดอลยุค 90 ซึ่งยุคต่อไปจะเป็น

ยุค The X-Venture และปลายของยุคไอดอล